ЁЯУжЁЯУжЁЯУжЁЯУжЁЯУжЁЯУжЁЯУжЁЯУжЁЯУжЁЯУжЁЯУж
GST - роЬுро▓ை 1роЖроо் родேродி рооுродро▓் роЕрооுро▓ுроХ்роХு ро╡ро░ роЗро░ுрок்рокродாро▓், роЕродрой் родொроЯро░்рокாрой роЕройைрод்родு родроХро╡ро▓்роХро│ுроо், роЕройைро╡ро░ுроо் родெро░ிрои்родு роХொро│்ро╡родிро▓ுроо், родெро░ிро╡ிрок்рокродிро▓ுроо் роХроЯрооைрок்рокроЯ்роЯு роЙро│்ро│ோроо்.
1. Second sales роОрой்рокродு роЗро▓்ро▓ை. роТро╡்ро╡ொро░ூ ро╡ிро▒்рокройைропிро▓ுроо் ро╡ро░ி роЙрог்роЯு.
2. Online рооூро▓роо் роороЯ்роЯுрооே ро░ிроЯ்роЯро░்рой் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо்.
3. роЙро│் рооாроиிро▓род்родிро▓் роЪெроп்ропுроо் ро╡ிропாрокாро░род்родிро▒்роХு 20 ро▓роЯ்роЪроо் ро░ூрокாроп் ро╡ро░ை ро╡ро░ி ро╡ிро▓роХ்роХு роЕро│ிроХ்роХрок்рокроЯ்роЯுро│்ро│родு. роЖройாро▓் роТро░ே роТро░ு ро╡ிропாрокாро░роо் ро╡ேро▒ு рооாроиிро▓род்родிро▒்роХு роЪெроп்родாро▓் ро╡ро░ி ро╡ிро▓роХ்роХு роЗро░ுрои்родாро▓ுроо் роХрог்роЯிрок்рокாроХ рокродிро╡ு роЪெроп்родு роХொрог்роЯு роЙро░ிроп ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо். ро░ிроЯ்роЯро░்рой் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо். 10,15,20 роЖроХிроп родேродிроХро│ிро▓் рооாродроо் 3 родроЯро╡ை ро░ிроЯ்роЯро░்рой் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо். родாроородрооாроХ роЪெро▓ுрод்родுроо் роТро╡்ро╡ொро░ூ роиாро│ுроХ்роХுроо் 100 ро░ூрокாроп் роЕрокро░ாродроо். роЕродிроХрокроЯ்роЪрооாроХ ро░ூ 5000.
4. Aggregated turnover роОрой்рокродு taxable goods +exempted good +Zero rated goods+Export goods роЖроХிропро╡ро▒்ро▒ிрой் роХூроЯ்роЯு родொроХைропாроХுроо்.рооேро▓ுроо் роТро░ே PAN number ро▓் роЗро░рог்роЯு ро╡ேро▒ு ро╡ேро▒ு ро╡ிропாрокாро░роЩ்роХро│் роЪெроп்родாро▓் роЕро╡ро▒்ро▒ிрой் роХூ роЯ்роЯு родொроХை роХрогроХ்роХிро▓் роОроЯுрод்родுроХ் роХொро│்ро│рок்рокроЯுроо்.
5. Tin number рокெро▒்ро▒ро╡ро░்роХро│் VAT department роХொроЯுроХ்роХுроо் temporary id &password рооூро▓роо் GST portal ро▓் рокродிро╡ு роЪெроп்роп рооுроЯிропுроо். рооро▒்ро▒ро╡ро░்роХро│் ро╡ிро░ுроо்рокிройாро▓் роЪроЯ்роЯроо் роЕрооро▓ுроХ்роХு ро╡рои்род 30 роиாроЯ்роХро│ுроХ்роХு роЙро│்ро│ாроХ роЕро▓்ро▓родு рооுродро▓் рокிро▓் рокோроЯுро╡родро▒்роХு рооுрой்рокாроХ рокродிро╡ு роЪெроп்родு роХொро│்ро│ро▓ாроо். 10 рои்родேродிроХ்роХுро│் рокродிро╡ு роЪெроп்родு роХொрог்роЯாро▓் роЕрои்род рооாродрод்родிро▒்роХுрог்роЯா ITC claim роЪெроп்роп рооுроЯிропுроо்.
6. ро╡ро░ி ро╡ிроХிродроЩ்роХро│் 3 родро▓ைрок்рокுроХро│ாроХ рокிро░ிроХ்роХрок்рокроЯ்роЯு ро│்ро│родு.
- 1)CGST - Central goods and service tax.
- 2)SGST -State goods and service tax.
- 3)IGST - Integrated goods and service tax.
роЗродிро▓் IGST роОрой்рокродு ро╡ேро▒ு рооாроиிро▓род்родுроХ்роХு ро╡ிро▒்рокройை роЪெроп்ропுроо் рокோродு Invoice ро▓் роХுро▒ிрок்рокிроЯро╡ேрог்роЯுроо். IGST родро▓ைрок்рокிро▓் ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо். IGST =CGST +SGST.
IGST роОрой்рокродு IT based centrally managed automated mechanism to monitor the "Inter state sales and supply of goods and services.
7. ро╡ро░ி ро╡ிродிроХ்роХрок்рокроЯ்роЯ рокொро░ுроЯ்роХро│ை ро╡ாроЩ்роХுроо் роЕро▓்ро▓родு ро╡ிро▒்роХுроо் ро╡ிропாрокாро░ிроХро│் роЙро░ிроп роиேро░род்родிро▓் ро░ிроЯ்роЯро░்рой் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்ропாрооро▓் роЗро░ுрои்родாро▓் рооро▒்ро▒ொро░ுро╡ро░ுроо் рокாродிроХ்роХрокроЯுро╡ро░். Input tax credit роОроЯுроХ்роХ рооுроЯிропாродு. роЕрои்род рооாродрод்родிро▓் роХூроЯுродро▓் ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо்.роЕро▓்ро▓родு роЕрокро░ாродроо் роЪெро▓ுрод்род роиேро░ிроЯுроо்.
8. Invoice ро▓் ро╡ிро▓ை роХுро▒ிрок்рокிроЯுроо் рокோродு ро╡ро░ி роЙро│்ро│роЯроХ்роХிропродு роОрой роХுро▒ிрок்рокிроЯрооுроЯிропாродு. ро╡ро░ி родрогிропே роХாрог்рокிроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо்.роЕрок்рокோродுродாрой் роЕро╡ро░ிроЯроо் ро╡ாроЩ்роХுрокро╡ро░் ITC родрой்ройுроЯைроп ро░ிроЯ்роЯро░்рой் ро▓் роХாрог்рокிроХ்роХ рооுроЯிропுроо். Packing charges, freight роЖроХிропро╡ро▒்ро▒ை ро╡ро░ி роХрогроХ்роХிроЯுроо்рокோродு роЪேро░்роХ்роХ родேро╡ைропிро▓்ро▓ை. ро╡ிро▒்рокройை родொроХைроХ்роХு роороЯ்роЯுроо் ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо்.
9.InvoiceроХро│் 3 copy роЗро░ுроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо். роиிродி роЖрог்роЯிрой் родுро╡роХ்роХрод்родிро▓் роЗро░ுрои்родு рооுроЯிропுроо் ро╡ро░ை родொроЯро░் роОрог்роХро│் роЗро░ுроХ்роХро╡ேрог்роЯுроо். рооுро▒ைропே buyer, transporter, seller роЖроХிропோро░ுроХ்роХு 3 роХாрок்рокிроХро│்.роЙро░ிроп роЕродிроХாро░ிроХро│ிроЯроо் рооுрой்роЕройுроородி рокெро▒்ро▒ு reference number ро╡ாроЩ்роХி supplementary invoice рокோроЯ்роЯு transport рооூро▓роо் роЪро░роХ்роХுроХро│் роЕройுрок்рокро▓ாроо். Supplementary invoice ро▓் orginal invoice number роХுро▒ிрок்рокிроЯро╡ேрог்роЯுроо். Original invoice ро▓் reference number роХுро▒ிрок்рокிроЯро╡ேрог்роЯுроо்.
10. Capital goods роХ்роХுроо் ITC роОроЯுроХ்роХро▓ாроо். роЖройாро▓்роЕро╡ை Income tax return ро▓் depreciation claim роЪெроп்ропாрооро▓் роЗро░ுроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо். роЗродு роХுро▒ிрод்родு роЖроЯிроЯ்роЯро░ிроЯроо் роХро▓рои்родு рокேроЪி рооுроЯிро╡ு роОроЯுроХ்роХро▓ாроо்.
11. ро╡рогிроХро░்роХро│் composite scheme рооூро▓роо் роХுро▒ைрои்род роЕро│ро╡ு ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род рооுроЯிропுроо். 50 ро▓роЯ்роЪроо் ро░ூрокாроп் ро╡ро░ை "aggregated turnover" роЙро│் рооாроиிро▓род்родிро▓் роороЯ்роЯுроо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்рокро╡ро░்роХро│் родроХுродிропாройро╡ро░்роХро│். роЖройாро▓் ITC роОроЯுроХ்роХ рооுроЯிропாродு. роЪроЯ்роЯроо் роЕрооро▓ுроХ்роХு ро╡рои்род30 роиாроЯ்роХро│ுроХ்роХு роЙро│்ро│ாроХ роЙро░ிроп роЕройுроородி рокெро▒்ро▒ு роЪெроп்ропро▓ாроо். ро╡ாроЩ்роХி ро╡ிро▒்рокро╡ро░்роХро│் роороЯ்роЯுроо் родроХுродிропாройро╡ро░்роХро│். роЙро▒்рокрод்родிропாро│ро░்роХро│ுроХ்роХு роЕройுроородி роЗро▓்ро▓ை. рооூрой்ро▒ு рооாродроЩ்роХро│ுроХ்роХு роТро░ுрооுро▒ை ро░ிроЯ்роЯро░்рой் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்родாро▓் рокோродுрооாройродு. роЖройாро▓் composite scheme рооூро▓роо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்ропுроо் ро╡рогிроХро░்роХро│ிроЯроо் роЗро░ுрои்родு ро╡ாроЩ்роХி ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்ропுроо் роЕроЯுрод்род ро╡рогிроХро░் роЕродிроХ роЕро│ро╡ிро▓் ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род роиேро░ிроЯுроо். рооுроЯிрои்родро╡ро░ை composite ро╡рогிроХро░்роХро│ிроЯроо் consumer-роР родро╡ிро░ рооро▒்ро▒ро╡ро░்роХро│் ро╡ிропாрокாро░род்родை родро╡ிро░்рок்рокродு роиро▓்ро▓родு.
12. Casual trader роОрой்рокро╡ро░் роТро░ே роЗроЯрод்родிро▓் роиிро▓ைропாроХ ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்ропாрооро▓் ро╡ேро▒ு ро╡ேро▒ு роЗроЯрод்родிро▓் роЗро░ுрои்родு ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்рокро╡ро░் роЖроХுроо். роЙродாро░рогрооாроХ рокрог்роЯிроХை роХாро▓роЩ்роХро│ிро▓் роороЯ்роЯுрооே роХро▓்ропாрог роорог்роЯрокроо் рооро▒்ро▒ுроо் ро╡ேро▒ு роЗроЯроЩ்роХро│ிро▓் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்рокро╡ро░் роЖроХுроо். роЕро╡ро░்роХро│் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்ропுроо் рокொро░ுроЯ்роХро│ுроХ்роХு ро╡ро░ி ро╡ிродிрок்рокு роЗро░ுрои்родாро▓் turnover limit роПродுрооிрой்ро▒ி роОро▓்ро▓ா ро╡ிро▒்рокройைроХ்роХுроо் ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо். 20 ро▓роЯ்роЪроо் ро░ூрокாроп் ро╡ро░ை ро╡ро░ி ро╡ிро▓роХ்роХு роХிроЯைропாродு.
13. Gst роЪроЯ்роЯроо் роЕрооро▓ுроХ்роХு ро╡рои்род рокிрой்ройро░் роироороХ்роХு рооூро▓рок் рокொро░ுроЯ்роХро│் ро╡ро┤роЩ்роХுроо் ро╡ிропாрокாро░ிроХро│் composition scheme рооூро▓роо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்роХிро▒ாро░ா роЕро▓்ро▓родு ITC роОроЯுрод்родு ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்роХிро▒ாро░்роХро│ா роОрой 100 роЪродро╡ீродроо் роЙро▒ுродி роЪெроп்родு роХொро│்ро│ро╡ேрог்роЯுроо் Consumer- роР родро╡ிро░ рооро▒்ро▒ро╡ро░்роХро│் composition scheme рооூро▓роо் роЪெроп்ропுроо் ро╡ிропாрокாро░ிроХро│ை родро╡ிро░்рок்рокродு роиро▓்ро▓родு. роиாроо் роЕродிроХ роЕро│ро╡ிро▓் ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род роиேро░ிроЯுроо். роироородு ро╡ிропாрокாро░роо் рооро▒்ро▒ро╡ро░்роХро│ைро╡ிроЯ роХுро▒ைро╡ாроХро╡ே роироЯроХ்роХுроо்.
14. ро╡ро░ி ро╡ிродிрод்родுро│்ро│ рокொро░ுроЯ்роХро│ை роТро░ு ро╡ிропாрокாро░ி родройродு рокிро▓்ро▓ிро▓் ро╡ро░ி роХுро▒ிрок்рокிроЯாрооро▓் роХொроЯுрод்родாро▓் роЕро╡ро░் Composition scheme рооூро▓роо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்роХிро▒ாро░் роОрой்ро▒ு родெро░ிрои்родு роХொро│்ро│ро▓ாроо்.
роЕро▓்ро▓родு 20 ро▓роЯ்роЪроо் ро░ூрокாроп் ро╡ро░ை ро╡ிро▒்рокройை роЪெроп்ропрок்рокроЯுроХிро▒родு роОрой்ро▒ு родெро░ிрои்родு роХொро│்ро│ро▓ாроо்.
15. GST ро░ிроЬிро╕்роЯро░் роЪெроп்родு роХொро│்ро│ рокродிро╡ு роХроЯ்роЯрогроо் роПродுроо் роЗро▓்ро▓ை. 20 ро▓роЯ்роЪроо் ро░ூрокாроп் ро╡ро░ை job work роЪெроп்рокро╡ро░்роХро│் рокродிро╡ு роЪெроп்родு роХொро│்ро│ родேро╡ை роЗро▓்ро▓ை.
16. Job work роХொроЯுроХ்роХுроо் роЙро▒்рокрод்родிропாро│ро░்роХро│் роЙро░ிроп рооுро▒ைропிро▓், роЙро░ிроп рокроЯிро╡род்родிро▓் роХொроЯுроХ்роХро╡ேрог்роЯுроо்.180 роиாроЯ்роХро│ிро▓் родிро░ுроо்рокி ро╡ро░ாро╡ிроЯ்роЯாро▓் роЕродை ро╡ிро▒்рокройை роОрой роХро░ுродி роЕрокро░ாродроо் ро╡ிродிроХ்роХрок்рокроЯுроо்.
17. Inter state self supplies such as stock transfer will be taxable as a taxable person has to take state wise registeration.
B2C means supplies to unregistered person. (i. e.)business to consumers.
B2B means supplies to registered person. (i. e.)business to business men.
18. роЕро░роЪுроЕро▒ிро╡ிроХ்роХுроо் родேродிроХ்роХுро│் рокродிро╡ு роЪெроп்родு роХொро│்ро│ родро╡ро▒ிропро╡ро░்роХро│் роЪроЯ்роЯроо் роЕрооро▓ுроХ்роХு ро╡рои்род рокிрой்ройро░் родроЩ்роХро│родு stock рокொро░ுроЯ்роХро│ுроХ்роХு Input credit роХோро░ рооுроЯிропாродு. роТро░ு ро╡рогிроХро░் роТро░ு рокிро▓்ро▓ிро▓் роЙро│்ро│ ITC ропை рокிро▓் родேродிроХро│ிро▓் роЗро░ுрои்родு роТро░ு ро╡ро░ுроЯрод்родிро▒்роХுро│் роЙрокропோроХிрод்родு роХொро│்ро│ ро╡ேрог்роЯுроо். роТро░ு Invoice ро▓் bill amount ро░ூрокாроп் 5 ро▓роЯ்роЪрод்родிро▒்роХுроо் рооேро▓் роЗро░ுрои்родாро▓் 1%TDS рокிроЯிрод்родு роЕроЯுрод்род рооாродроо் 10 роо் родேродிроХ்роХுро│் роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо்.
19. ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்родுроо் рокோродு роХீро┤் роХрог்роЯ GST account code роОро┤ுрод ро╡ேрог்роЯுроо்.
CGST -Tax 00010001,
IGST -Tax-0002 0001
SGST -Tax00030001
Interest, fees, penalty, additional tax роЖроХிропро╡ро▒்ро▒ிро▒்роХு родройி родройி account codeроХро│்роЙро│்ро│рой.
20. ро╡ро░ிропுро│்ро│ рокொро░ுроЯ்роХро│ை ро╡ெро│ி рооாроиிро▓роЩ்роХро│ுроХ்роХு ро╡ிро▒்рокройை роЪெроп்родாро▓் роЙро│் рооாроиிро▓род்родிро▓் роЕродро▒்роХு ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо் роЕрой்ро▒ிро▓ிро░ுрои்родு рооாродாрооாродроо் рокроЯிро╡роо் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо் ро╡ெро│ி рооாроиிро▓ ро╡ிропாрокாро░роЩ்роХро│ுроХ்роХு 20 ро▓роЯ்роЪроо் ро░ூрокாроп் ро╡ро░ை ро╡ро░ி ро╡ிро▓роХ்роХு роОрой்рокродு роХிроЯைропாродு.
21.Every registered taxable person whose aggregated turnover during a financial year exceeds one crore rupees shall get his account audited and he shall furnish a copy of audited annual accounts and a reconciliation statement duly certified in FORM GSTR-9B,electronically through a common portal.
22. роТро░ு рокிро▓்ро▓ிро▓் ро░ூрокாроп் роРроо்рокродாропிро░род்родிро▒்роХு рооேро▓் ро╡ро░ிропுро│்ро│ рокொро░ுроЯ்роХро│ை
unregistered person роХ்роХு ро╡ிро▒்ро▒ாро▓் роЕро╡ро░ுроЯைроп рооுро┤ு рооுроХро╡ро░ி рооро▒்ро▒ுроо் роЯெро▓ிро╡ро░ி роЪெроп்ропுроо் роЗроЯроо், рооாроиிро▓роо், рооாроиிро▓ роОрог் роЖроХிропро╡ро▒்ро▒ை рокிро▓்ро▓ிро▓் роХுро▒ிрок்рокிроЯ ро╡ேрог்роЯுроо்.
23. ро╡ெро│ி рооாроиிро▓ ро╡ிропாрокாро░роЩ்роХро│ுроХ்роХு рокிро▓் рокோроЯுроо்рокோродு ро╡ро░ிропை IGST роОрой்ро▒ роЗроЯрод்родிро▓் роХுро▒ிрок்рокிроЯро╡ேрог்роЯுроо்.роЙро│்рооாроиிро▓ ро╡ிро▒்рокройை роЪெроп்ропுроо் рокோродு ро╡ро░ிропை SGST, CGST роОрой்ро▒ роЗроЯрод்родிро▓் роХுро▒ிрок்рокிроЯро╡ேрог்роЯுроо்.
24.GST ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்родுрокро╡ро░்роХро│் родாроЩ்роХро│் ро╡ாроЩ்роХுроо் рокொро░ுроЯ்роХро│ுроХ்роХு transport ро╡ாроЯроХை роХொроЯுроХ்роХுроо் рокோродு transporter роХொроЯுроХ்роХுроо் invoice ро▓் роЙро│்ро│ tax ропை ITC-ропாроХ роОроЯுрод்родுроХ்роХொро│்ро│ро▓ாроо்.
25. ро╡ро░ுроЯாрои்родிро░ ро░ிроЯ்роЯро░்рой் роЕроЯுрод்родு роиிродிропாрог்роЯு 31 роЯிроЪроо்рокро░ுроХ்роХுро│் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо். Compsition scheme рооூро▓роо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்рокро╡ро░்роХро│் рооூрой்ро▒ு рооாродроЩ்роХро│ுроХ்роХு роТро░ுрооுро▒ை Form GSTR-4,GSTR -4 A роЖроХிроп 2 рокроЯிро╡роЩ்роХро│ுроо் GSTR-9A роОрой роТро░ு ро╡ро░ுроЯாрои்родிро░ рокроЯிро╡рооுроо்
родாроХ்роХро▓் роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо். рооூрой்ро▒ு рооாродроЩ்роХро│ுроХ்роХு роТро░ுрооுро▒ை ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо். ро╡ெро│ி рооாроиிро▓ purchase &sales роЪெроп்ропроХ்роХூроЯாродு.
26. роТро░ு ро╡ிропாрокாро░ி ро╡ேро▒ு рооாроиிро▓ Consumer роЕро▓்ро▓родு unregistered person роХ்роХு ро╡ிро▒்ро▒ாро▓், роЕродрой் роородிрок்рокு ро░ூ 2,50,000 роХ்роХு рооேро▓் роЗро░ுрои்родாро▓்роЕрои்род invoice details GSTR-1 ро░ிроЯ்роЯро░்ройுроЯрой் upload роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо். ро░ூ 2,50,000 роХ்роХு роХுро▒ைро╡ாроХ роЗро░ுрои்родாро▓் рооாроиிро▓ ро╡ாро░ிропாроХ рооொрод்род ро╡ிро▒்рокройை роородிрок்рокு роороЯ்роЯுроо் родெро░ிро╡ிрод்родாро▓் рокோродுрооாройродு.
27. роТро░ு рооாродрод்родிро▓் роТро░ு роЪро▓ாрой் рооூро▓роо் ро░ூ. 10,000 ро╡ро░ைропே cash,cheque, роЕро▓்ро▓родு DD рооூро▓роо் ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род рооுроЯிропுроо். роЕродро▒்роХு рооேро▓் роОродுро╡ுроо் роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯி роЗро░ுрои்родродாро▓் Internet banking, credit card, debit card, RTGS рооро▒்ро▒ுроо் NEFT рооூро▓роо் роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо். NEFT роЕро▓்ро▓родு RTGS рооூро▓роо் роЪெро▓ுрод்родுро╡родாроХ роЗро░ுрои்родாро▓் роЪро▓ாройுроЯрой் роЗрогைрои்родு ро╡ро░ுроо் form роЙроЯрой் рокேроЩ்роХி ро▓் роХொроЯுроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо்.
ро╡ிро▒்рокройைропை роЕродிроХро░ிроХ்роХ роХொроЯுроХ்роХுроо் роЗро▓ро╡роЪ рокொро░ுроЯ்роХро│ுроХ்роХு роо் ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо்.
28. GST slab rates are 5%,12%,18%,28%.
29. Job work "service " роОрой்ро▒ родро▓ைрок்рокிро▓் ро╡ро░ுроо். Job work роЪெроп்род роЗроЯрод்родிро▓் роЗро░ுрои்родு роироо் рокாро░்роЯ்роЯிроХро│ுроХ்роХு рокொро░ுроЯ்роХро│் роЕройுрок்рокுро╡родாроХ роЗро░ுрои்родாро▓் роЕро╡ро░் Unregistered job worker роЖроХ роЗро░ுрои்родாро▓் роЕро╡ро░ுроЯைроп рооுро┤ு рооுроХро╡ро░ிроироо் ро░ிроЬிро╕்роЯро░ேроЪрой் роЪро░்роЯிрокிроХேроЯ்роЯிро▓் роЗроЯроо் рокெро▒ ро╡ேрог்роЯுроо்.
30. роТро░ு unregistered jobworker - ропிроЯроо் jobwork роХொроЯுроХ்роХுроо் рокோродு роПро▒்рокроЯுроо் ро╡ேро╕்роЯ்роХро│ை роЕро╡ро░் ро╡ிро▒்ро▒ாро▓், роЕродро▒்роХாрой ро╡ро░ிропை роиாроо் роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо்.
31. роиாроо் роЕройுрок்рокிроп роЪро░роХ்роХுроХро│ை роПродாро╡родு роТро░ு роХாро░рогрод்родுроХ்роХாроХ роироо் рокாро░்роЯ்роЯி родிро░ுрок்рокி роЕройுрок்рокிройோро▓ோ роЕро▓்ро▓родு ро╡ிро▓ை ро╡ிрод்родிропாроЪроо் роХேроЯ்роЯாро▓ோ роЕро▓்ро▓родு роЕро╡ро░ாроХро╡ே роХுро▒ிрок்рокிроЯ்роЯ родொроХைропை роТро░ு рокிро▓்ро▓ிро▓் рокிроЯிрод்родுроХ்роХொрой்роЯு рооீродி роЕройுрок்рокிройாро▓ோ роиாроо் роЕро╡ро░ுроХ்роХு GST роЪроЯ்роЯрод்родிрой்рокроЯி credit note роЕройுрок்рок ро╡ேрог்роЯுроо். роЕродை роЕрои்род рооாрод ро░ிроЯ்роЯро░்ройிро▓் родெро░ிро╡ிроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо். роироо் рокாро░்роЯ்роЯிропுроо் роЕро╡ро░ுроЯைроп ро░ிроЯ்роЯро░்ройிро▓் родெро░ிро╡ிроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо்.
32.Registered taxable person роЕроЯ்ро╡ாрой்ро╕் ро╡ாроЩ்роХிройாро▓் роЕродை рокро▒்ро▒ிроп родроХро╡ро▓்роХро│ுроЯрой் receipt voucher роХொроЯுроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо்.
33. ро╡ро░ிропாройродு рокைроЪா роХрогроХ்роХிро▓் ро╡рои்родாро▓் nearest rupee роХрогроХ்роХுрок்рокроЯி round off роЪெроп்родு роХொро│்ро│ро▓ாроо்.
34. роиாроо் ро╡ாроЩ்роХிроп Raw Material (taxable goods )роироороХ்роХு ро╡ேрог்роЯாроо் роОрой்ро▒ு ро╡ாроЩ்роХிропро╡ро░்роХро│ிроЯроо் родிро░ுрок்рокி роХொроЯுрок்рокродாроХ роЗро░ுрои்родாро▓் 6 рооாродрод்родிро▒்роХுро│் родிро░ுрок்рокி роХொроЯுрод்родு ро╡ிроЯ ро╡ேрог்роЯுроо். ITC reverse роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо்.
35. PAN number роЗро▓்ро▓ாрооро▓் роТро░ு ро╡ிропாрокாро░ி ро╡ேро▒ு рооாроиிро▓ ро╡ிропாрокாро░ிроХ்роХு рокொро░ுроЯ்роХро│் роЕройுрок்рок рооுроЯிропாродு
36. роТро░ு роХோроЯிропே роРроо்рокродு ро▓роЯ்роЪроо் ро╡ро░ை turnover роЪெроп்рокро╡ро░்роХро│் Invoice ро▓் HSN code роХுро▒ிрок்рокிроЯ ро╡ேрог்роЯிроп роЕро╡роЪிропроо் роЗро▓்ро▓ை. роРрои்родு роХோроЯி ро╡ро░ை turnover роЪெроп்рокро╡ро░்роХро│் рооுродро▓் 2 degit HSN code роХுро▒ிрок்рокிроЯ ро╡ேрог்роЯுроо்.
37. ро╡рог்роЯிроХро│ிро▓் рокொро░ுроЯ்роХро│ை роХொрог்роЯு роЪெро▓்ро▓ுроо் рокோродு, ро╡рог்роЯிропிро▓் роЙро│்ро│ рокொро░ுроЯ்роХро│ிрой் рооொрод்род роородிрок்рокு ро░ூ роРроо்рокродாропிро░род்родை родாрог்роЯிройாро▓் ро╡рог்роЯிропிро▓் роЙро│்ро│ роТро╡்ро╡ொро░ு рокொро░ுроЯ்роХро│ுроХ்роХுроо் роЙро░ிроп роЖро╡рогроЩ்роХро│ை роХேроЯ்роХ роЕродிроХாро░ிроХро│ுроХ்роХு роЙро░ிрооை роЙрог்роЯு.
38. Composition scheme рооூро▓роо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்рокро╡ро░்роХро│் ро╡ро░ிропுро│்ро│ рокொро░ுроЯ்роХро│ை роороЯ்роЯுрооே ро╡ிро▒்рокройை роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо். ро╡ро░ிропро▒்ро▒ рокொро░ுроЯ்роХро│ை ро╡ிро▒்рокройை роЪெроп்роп роХூроЯாродு.
39. 50 ро▓роЯ்роЪроо் ро░ூрокாроп் ро╡ро░ை turnover роЙро│் рооாроиிро▓род்родிро▓் роороЯ்роЯுроо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்ропுроо் роЙро▒்рокрод்родிропாро│ро░்роХро│் Composition scheme рооூро▓роо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்роп родро▒்рокோродு роЕройுроородிроХ்роХрок்рокроЯ்роЯுро│்ро│ройро░்.
40.GST роХро╡ுрой்роЪிро▓ாро▓் роХுро▒ிрок்рокிроЯрок்рокроЯுроо் рокொро░ுроЯ்роХро│ை родропாро░் роЪெроп்ропுроо் manufacturer роороЯ்роЯுрооே Composition scheme рооூро▓роо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்роп рооுроЯிропுроо்.
41. роЕро░роЪு роЪிро▓ роЪрооропроо் роЪிро▓ рокொро░ுроЯ்роХро│ுроХ்роХு "reverse charge "рооுро▒ைропிро▓் ро╡ро░ி ро╡ிродிроХ்роХுроо். роЕрок்рокோродு ро╡ாроЩ்роХுрокро╡ро░்роХро│் родாрой் ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо்.
42. Aggregated turnover роХрогроХ்роХிроЯுроо்рокோродு value of supply роХрогроХ்роХிро▓் роОроЯுрод்родுроХ் роХொро│்ро│рок்рокроЯுроо். роЕродாро╡родு роТро░ு рокிро▓்ро▓ிро▓் роЙро│்ро│ рооொрод்род роородிрок்рокு роЖроХுроо். Commission,freight, packing charges роЪேро░்род்родு роХрогроХ்роХிроЯрокроЯுроо்.discount роЪேро░ாродு.
43. GST роироо்рокро░் роОроЯுрод்родிро░ுрои்родாро▓், ро╡ро░ி ро╡ிро▓роХ்роХு рокொро░ுроЯ்роХро│ை ро╡ிро▒்рокройை роЪெроп்родாро▓ுроо் роХрог்роЯிрок்рокாроХ nil ро░ிроЯ்роЯро░்рой் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо்.
44. GST роироо்рокро░் роОроЯுрод்родிро░ுрои்родாро▓ே роТро╡்ро╡ொро░ு рооாродрооுроо் 3 рооுро▒ை ро░ிроЯ்роЯро░்рой் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо். ро╡ிропாрокாро░роо் роЗро▓்ро▓ை роОрой்ро▒ாро▓ுроо் nil ро░ிроЯ்роЯро░்рой் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо்.
45. Composition scheme рооூро▓роо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்рокро╡ро░்роХро│் ро╡ро░ி ро╡ிро▓роХ்роХு роЕро│ிроХ்роХрок்рокроЯ்роЯ рокொро░ுроЯ்роХро│ை ро╡ிро▒்рокройை роЪெроп்родாро▓், рокொро░ுро│ிрой் роородிрок்рокு ро░ூ 100 роХ்роХு рооேро▓் роЗро░ுрои்родாро▓் роЕро╡ро░் Tax invoice роХ்роХு рокродிро▓ாроХ ро╡ேро▒ு рокிро▓் роХொроЯுроХ்роХро▓ாроо்.Section 28 .3 (b).
46. рокிро▓்ро▓ிро▓் ро╡ро░ிропை родро╡ро▒ுродро▓ாроХ роХுро▒ிрок்рокிроЯ்роЯுро╡ிроЯ்роЯாро▓் роЕродை роЪро░ி роЪெроп்роп Credit note /debit note роХொроЯுрод்родு роЪро░ி роЪெроп்роп ро╡ேрог்роЯுроо்.
47. GST роироо்рокро░் роОроЯுрод்родро╡ро░்роХро│் родாрой் ро╡ிро▒்роХுроо் рокொро░ுроЯ்роХро│ுроХ்роХு рооுрой்рокрогроо் ро╡ாроЩ்роХிропிро░ுрои்родாро▓் receipt voucher роХொроЯுроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо். роЕродை ро░ிроЯ்роЯро░்ройிро▓் родெро░ிро╡ிроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо். Section 33.
48. роиாроо் родெро░ிро╡ிроХ்роХுроо் ро░ிроЯ்роЯро░்ройிро▓் роПродாро╡родு родро╡ро▒ு роЕро▓்ро▓родு ро╡ிроЯுрокроЯ்роЯிро░ுрои்родாро▓ோ, роЕродை роЪро░ி роЪெроп்ропுроо் роиாро│் ро╡ро░ை роЙрог்роЯாрой ро╡ро░ிропை ро╡роЯ்роЯிропுроЯрой் роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо்.
49. рооுродрой் рооுродро▓ாроХ роиாроо் родெро░ிро╡ிроХ்роХுроо் ро░ிроЯ்роЯро░்ройிро▓் роЙро│்ро│ input credit amount (роироо்рооிроЯроо் роЙро│்ро│ stock рокொро░ுроЯ்роХро│ுроХ்роХு )provisional роЖроХ роОроЯுрод்родுроЪ் роХொро│்ро│рок்рокроЯுроо். ро╡ிрод்родிропாроЪроо் роЗро░ுрои்родாро▓் роЙро░ிроп роироЯைрооுро▒ை рокிрой்рокро▒்ро▒рок்рокроЯுроо். Section 36
50. GST роЪроЯ்роЯрод்родிрой்рокроЯி роХрогроХ்роХு рокுрод்родроХроЩ்роХро│ை, рооро▒்ро▒ роЖро╡рогроЩ்роХро│ை ро╡ро░ுроЯாрои்родிро░ ро░ிроЯ்роЯро░்рой் родாроХ்роХро▓் роЪெроп்род рокிро▒роХு ро╡ро░ுроо் 60 рооாродроЩ்роХро│் ро╡ро░ை ро╡ைрод்родிро░ுроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо்.
51. ро░ூрокாроп் роТрой்ро▒ро▒ை роХோроЯி ро╡ро░ை роЯро░்рой்роУро╡ро░் роЪெроп்ропுроо் ро╡ிропாрокாро░ிроХро│ிро▓் 90 роЪродро╡ீродроо் рооாроиிро▓ роЕро░роЪுроо் рооீродி 10 роЪродро╡ீродрод்родை роород்родிроп роЕро░роЪுроо் роХрог்роХாрогிроХ்роХுроо்.
52. 15 роиாро│் роиோроЯ்роЯிро╕் роХொроЯுрод்родு роироородு роЗроЯрод்родிро▓் роЖро╡рогроЩ்роХро│ை, рокொро░ுроЯ்роХро│ை рокாро░்род்родு роЖроЯிроЯ் роЪெроп்роп роЕродிроХாро░ிроХро│ுроХ்роХு роЕродிроХாро░роо் ро╡ро┤роЩ்роХрок்рокроЯ்роЯுро│்ро│родு. Section 63
53 GST ро╡ро░ி ро╡роЪூро▓ிрод்род рокிро▒роХு, роЕрои்род ро╡ро░ிропை роЕро░роЪுроХ்роХு роЪெро▓ுрод்родாрооро▓் роЗро░ுрои்родாро▓், рокро▓ роХроЯ்роЯ роироЯро╡роЯிроХ்роХைроХро│ுроХ்роХு рокிро▒роХு, ро╡ிропாрокாро░ிропிрой் роЪொрод்родிрой்рооீродு роироЯро╡роЯிроХ்роХை роОроЯுроХ்роХ роЕро░роЪுроХ்роХு роЕродிроХாро░роо் роЙро│்ро│родு.
54. роТро░ு ро╡ிропாрокாро░ிропிроЯроо் роХрогроХ்роХிро▒்роХு рооேро▓் рокொро░ுроЯ்роХро│் роЗро░ுрои்родாро▓் роЕродை рокро▒ிрооுродро▓் роЪெроп்роп роЕродிроХாро░ிроХро│ுроХ்роХு роЕродிроХாро░роо் ро╡ро┤роЩ்роХрок்рокроЯ்роЯுро│்ро│родு.
55. GST роЪроЯ்роЯрод்родிрой்рокроЯி рооро▒்ро▒ роЕро░роЪு роЕродிроХாро░ிроХро│ுроо் GST роЕродிроХாро░ிроХро│ுроХ்роХு роЙродро╡ роЕродிроХாро░роо் роЕро│ிроХ்роХрок்рокроЯ்роЯுро│்ро│родு.
56. GST роЪроЯ்роЯрод்родை рооீро▒ுрокро╡ро░்роХро│் рооீродு роЕродிроХ рокроЯ்роЪроо் 25000 ро░ூрокாроп் ро╡ро░ை роЕрокро░ாродроо் ро╡ிродிроХ்роХрок்рокроЯுроо். Section 85
57. роЪிро▒ிроп родро╡ро▒ுроХро│ுроХ்роХுроо், ро░ிроЯ்роЯро░்ройிро▓் родро╡ро▒ுродро▓ாроХ роОрой்роЯ்ро░ி роЪெроп்родிро░ுрои்родாро▓ுроо் роЕрокро░ாродроо் ро╡ிродிроХ்роХ родроЯை роЪெроп்ропрок்рокроЯ்роЯுро│்ро│родு. роЕродிроХрокроЯ்роЪрооாроХ ро░ூ 5000 ро╡ро░ை родро╡ро▒ு роЗро░ுрои்родாро▓் родிро░ுрод்родிроХ்роХொро│்ро│ роЕрокро░ாродроо் роЗро▓்ро▓ாрооро▓் роЕройுроородிроХ்роХрок்рокроЯுроХிро▒родு. Section 86
58. GST роЪроЯ்роЯрод்родிрой்рокроЯி рооுро▒ைропாрой роЖро╡рогроЩ்роХро│் роЗро▓்ро▓ாрооро▓் рокொро░ுроЯ்роХро│ை роХொрог்роЯு роЪெро▓்ро▓ுроо் рокோродு ро╡ро┤ிропிро▓் роЕродிроХாро░ிроХро│் роЪோродройை роЪெроп்родாро▓் роЙро░ிрооைропாро│ро░் родாройே рооுрой்ро╡рои்родு ро╡ро░ி рооро▒்ро▒ுроо் 100 роЪродро╡ீродроо் роЕрокро░ாродроо் роЪெро▓ுрод்родிройாро▓் ро╡рог்роЯிропுроо், рокொро░ுроЯ்роХро│ுроо் ро╡ிроЯுро╡ிроХ்роХрок்рокроЯுроо். роЗро▓்ро▓ாро╡ிроЯ்роЯாро▓் ро╡ро░ிропுроо், рокொро░ுроЯ்роХро│ிрой் роородிрок்рокிро▓் 50 роЪродро╡ீродроо் роЪெро▓ுрод்родிроп рокிро▒роХு ро╡рог்роЯிропுроо், рокொро░ுроЯ்роХро│ுроо் ро╡ிроЯுро╡ிроХ்роХрок்рокроЯுроо். Section 89
59. Parnership ро╡ிропாрокாро░роЩ்роХро│ிро▓் роЗро░ுрои்родு роПродாро╡родு роТро░ு рокாро░்роЯ்ройро░் ро╡ிро▓роХுро╡родாроХ роЗро░ுрои்родாро▓் 30 роиாроЯ்роХро│ுроХ்роХுро│் роХроЯிродроо் рооூро▓роо் роХрооிро╖ройро░ுроХ்роХு родெро░ிропрок்рокроЯுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо்.
60. Cenvat рокроЯி itc роОроЯுроХ்роХ ро╡ிро░ுроо்рокிройாро▓் роЪроЯ்роЯроо் роЕрооро▓ுроХ்роХு ро╡рои்род 90 роиாроЯ்роХро│ுроХ்роХு рооுрой்рокு роЗро░ுрои்род рокிро▓்ро▓ிро▓் роЙро│்ро│ ITC ропை роороЯ்роЯுроо் роПро▒்ро▒ுроХ் роХொро│்ро│рок்рокроЯுроо் .Section 167.
61. роЖро░்роЯро░், роЪроо்роорой் рокோрой்ро▒ро╡ро▒்ро▒ை ро╡ிропாрокாро░ிропிрой்e-mail рооுроХро╡ро░ிроХ்роХு роЕройுрок்рокிройாро▓ே роЕродு рокродிро╡ு родрокாро▓ிро▓் роЕройுрок்рокிропродро▒்роХு роЪроороо் роОрой்ро▒ு Section 159 ро▓் роХூро▒рок்рокроЯ்роЯுро│்ро│родு.
62. рокுроЯ்роЯா роХроЯ்роЯிроЩ் роЪெроп்ро╡родு, родுрогிроХро│ுроХ்роХு рокிро░ாроЪроЪிроЩ் ,роХேро▓рог்роЯро░ிроЩ்,рокிро░ிрог்роЯிроЩ் роЪெроп்ро╡родு service роОрой்ро▒ родро▓ைрок்рокிро▓் ро╡ро░ுроо். Schudule-2
63. "Mutatis mutandis" means "the necessary changes having been made ".
Composition scheme рооூро▓роо் ро╡ிропாрокாро░роо் роЪெроп்рокро╡ро░்роХро│் ро╡ெро│ி рооாроиிро▓ purchase роЪெроп்ропро▓ாроо், ро╡ெро│ி рооாроиிро▓ sales роЪெроп்ропроХ்роХூроЯாродு.
64. роиாроо் 30 роо் родேродி рокொро░ுроЯ்роХро│ை роЕройுрок்рокி роЕродு роЕроЯுрод்род рооாродроо் 16роо் родேродி роироородு рокாро░்роЯ்роЯிроХ்роХு роХிроЯைрод்родாро▓் GST роЪроЯ்роЯрод்родிрой்рокроЯி 30роо்родேродிропே роХрогроХ்роХிро▓் роОроЯுрод்родுроХ் роХொро│்ро│рок்рокроЯுроо். роЕроЯுрод்род рооாродроо் роиாроо் роЕродро▒்роХு ро╡ро░ி роЪெро▓ுрод்род ро╡ேрог்роЯுроо். роЖройாро▓் 10 роо் родேродிроХ்роХுро│் роироородு рокிро▓் рокாро░்роЯ்роЯிроХ்роХு роХிроЯைрод்родாро▓் роороЯ்роЯுрооே роЕро╡ро░் ITC роОроЯுроХ்роХ рооுроЯிропுроо். роироородு рокிро▓்ро▓ுроо் роПро▒்ро▒ுроХ் роХொро│்ро│рок்рокроЯுроо். роЗро▓்ро▓ாро╡ிроЯ்роЯாро▓் mismatch роОрой роЗро░ுро╡ро░ுроХ்роХுроо் notice ро╡ро░ுроо்.
65. ро╡ро░ி ро╡ிроХிродрод்родிро▓் рооாро▒்ро▒роо் роПро▒்рокроЯுроо் рокோродு "time of supply "роОрой்рокродு invoice родேродி роЕро▓்ро▓родு рокрогроо் ро╡рои்род родேродி роЗродிро▓் роОрои்род роЪெропро▓் рооுродро▓ிро▓் роироЯрои்родродோ роЕродு роПро▒்ро▒ுроХ் роХொро│்ро│рок்рокроЯுроо்.
66. роиாроо் роироородு рокாро░்роЯ்роЯிроХро│ுроХ்роХு родாроородрооாроХ payment роЪெроп்родு роЕродро▒்роХு ро╡роЯ்роЯி, роЕрокро░ாродроо் рокோрой்ро▒ро╡ро▒்ро▒ை роЪெро▓ுрод்родி роЗро░ுрои்родாро▓் роЕро╡ைропுроо் "Aggregated turnover "роХрогроХ்роХிроЯுроо்рокோродு роЪேро░்род்родுроХ் роХொро│்ро╡ро░்.
67.Partnership firm ро▓் partner change роироЯрои்родாро▓் роЕродை родெро░ிропрок்рокроЯுрод்родி рокுродிроп registration роЪெроп்родு роХொро│்ро│ ро╡ேрог்роЯுроо்.
68.Original registration certificate роХிроЯைрод்род рокிро▒роХு, роЕрои்род роиாро│் ро╡ро░ை роПро▒்роХройро╡ே роХொроЯுрод்род invoiceроХро│ுроХ்роХு рокродிро▓ாроХ ро╡ேро▒ு revised invoice рокாро░்роЯிроХро│ுроХ்роХு роХொроЯுроХ்роХро╡ேрог்роЯுроо். Section 28
69. роиாроо் рокிро▓்ро▓ிро▓் родெро░ிро╡ிроХ்роХுроо் ро╡ிро▓ைропிрой் роородிрок்рокு роХுро▒ைро╡ாроХ роЗро░ுрок்рокродாроХ роХрооிро╖ройро░் роХро░ுродிройாро▓் роироородு роХрогроХ்роХு рокுрод்родроХроЩ்роХро│ை ро╡ேро▒ு роЪாро░்роЯ்роЯро░்роЯ் роЕроХ்роХро╡ுрог்роЯ்роЯிроЯроо் роХொроЯுрод்родு родрогிроХ்роХை роЪெроп்роп роХрооிро╖ройро░ுроХ்роХு роЕродிроХாро░роо் роЕро│ிроХ்роХрок்рокроЯ்роЯுро│்ро│родு. роЕродро▒்роХாрой роЪெро▓ро╡ை роиாроо் роХொроЯுроХ்роХ ро╡ேрог்роЯுроо். Section 68
70. Rawmaterial suppliers, manufacturers,(роиாроо் ),buyers роЖроХிроп рооூро╡ро░ுроо் роЪро░ிропாрой роиேро░род்родிро▓் роЪро░ிропாрой рооுро▒ைропிро▓் роЪро░ிропாрой рокроЯிро╡роЩ்роХро│ை рокூро░்род்родி роЪெроп்родாро▓் роороЯ்роЯுрооே роТро╡்ро╡ொро░ு ро╡ро░ுроо் ITC CLAIM роЪெроп்роп рооுроЯிропுроо். Section 64.
No comments:
Post a Comment