Monday, April 3, 2017

அவர் அருகில் இருப்பவர்களுக்கு புரியும்! – பார்த்திபன்.

1987ம் ஆண்ட ஏப்­ரல் மாதத்­தில் ஒரு நாள் பிர­சாத் ஒலிப்­ப­தி­வுக் கூடத்­தி­லி­ருந்து வீட்­டுக்­குத் திரும்பி வந்­தார் இளை­ய­ராஜா. அப்­பொ­ழுது அவ­ரு­டைய கடைக்­குட்டி மகன் யுவன் ஓடோடி வந்து, டாடி நான் ஒரு ட்யூன் போட்­டி­ருக்­கி­றேன் சரி­யாக இருக்­கி­றதா பாருங்­கள்" என்­றான்.
நீ ட்யூன் போட்­டி­ருக்­கி­றாயா? என்று வியப்­போடு கேட்ட இளை­ய­ராஜா, எங்கே போடு பார்க்­க­லாம்" என்­ற­வாறே மக­னின் ட்யூனைக் கேட்­டார். என்ன ஆச்­ச­ரி­யம் ராஜா­வின் ட்யூனைப் போலவே யுவன் போட்­டி­ருந்த ட்யூனும் இருந்­தது. அதை சிவாஜி புரொ­ட­க்ஷன்ஸ் ‘ஆனந்த்’ படத்­தில் அப்­ப­டியே பயன்­ப­டுத்­திக்­கொண்­டார் இளை­ய­ராஜா.
‘ஆனந்த்’ படத்­தில் வரும் பூவுக்­குப் பூவாலே மேடை கட்டி" என்ற முதல் பாடல் அந்த இளம் இசை­ய­மைப்­பா­ள­னான யுவன் போட்ட ட்யூன்­படி உரு­வான பாடல் தான்.
அவர் அருகில் இருப்பவர்களுக்கு புரியும்! – பார்த்திபன்
சமீ­பத்­தில், ”நான் லாங் டிரைவ் போகும்­போ­தெல்­லாம் கேட்­கி­றது ராஜா சார் பாட்­டு­தான்” என்று ஏ.ஆர்.ரஹ்­மான் சொல்­லி­யி­ருந்­தார். சிலர், சினி­மாத்­து­றை­யில் கால் பதிச்­சுட்டு, வந்த தடமே தெரி­யாம காணா­மப் போயி­டு­வாங்க. ஆனா, ராஜா சார் சூரி­யன் மாதிரி. இரவு பகல் மாறி­மாறி வந்­தா­லும், சூரி­யன் இருந்­துக்­கிட்­டே­தான் இருக்­கும்.
அண்­மை­யில் நடந்த நிகழ்ச்சி ஒன்­றில், நான் ஓரி­னச் சேர்க்­கை­யா­ளன்’னு பேசி­னேன். அங்­கி­ருந்த எல்­லோ­ரும் திகைச்­சுட்­டாங்க. ராஜா சார்­கூட, ‘என்­னடா இவன்… இப்­படி பேசு­றானே!’ என்­பது போல பார்த்­தார். ராஜா சார் பாட­லைக் கேட்­கக் கேட்க, நாம் அவரை நேசிக்­கத் தொடங்­கி­டு­வோம். காத­லிக்க எப்­படி ஆண், பெண் பேதம் தேவை­யில்­லையோ, அது மாதிரி அவ­ரு­டைய இசை­தான் எங்­களை அவ­ரி­டம் இணைக்­குது. அது ஒன்றே போதும்…. ராஜா­வைக் காத­லிக்க…!
உண்­மை­யைச் சொல்­ல­ணும்னா, ஒரு காரில் ஸ்டீய­ரிங் எப்­ப­டிக் கட்­டா­ய­மாக இருக்­குமோ, அதே மாதிரி ராஜா சார் இசைத்­தட்­டும் கட்­டா­ய­மாக அதில் இருக்­கும். சனிக்­கி­ழ­மைக்­குப் பிறகு ஞாயிற்­றுக்­கி­ழமை வர்ற மாதிரி, எனக்கு படத்­தின் வேலை இருக்கோ இல்­லையோ, அவ­ரைச் சந்­திக்­கி­றதை வாடிக்­கையா வச்­சி­ருக்­கேன். அப்­படி ஒரு சந்­திப்­பில்­தான், ‘ஆயி­ரம் படங்­கள் எப்­படி முடிஞ்­ச­து’னு கேட்­டேன். வெறும் கையை விரித்து, புன்­ன­கைத்­தார்.
ராஜா சார் இசை அமைத்து, எம்.எஸ்.வி. போன்ற ஜாம்­ப­வான்­களே சிலா­கிச்ச ‘அப்­ப­டிப் பாக்­கி­ற­தெல்­லாம் வேணாம்…’ பாடல் என் படத்­தில் அமைந்­த­தில், ஒரு குட்­டிப் பிள்­ளை­யோட பெருமை எனக்கு உண்டு. கடந்த ஆண்­டுக்­கான ஆஸ்­கர் விருது வாங்­கி­ய­தில் ‘விப்­லாஷ்’ என்ற பட­மும் ஒன்று. அவ­ரு­ட­னான ஒரு சந்­திப்­பின்­போது, ‘விப்­லாஷ்’ படம் குறித்­துப்­பே­சி­னேன்.
‘விரல் வச்சு வாசிச்­சாங்­களா… இல்ல, வாசிச்­சுட்டு விரல் வச்­சாங்­க­ளானு தெரி­யல. அப்­படி ஒரு அற்­பு­தம், அத­னு­டைய இசைக் கோர்ப்பு’ எனப் புகழ்ந்­தார். ‘ராஜா சார் எதை­யும், யாரை­யும் புக­ழ­மாட்­டார்’ என்று நினைக்­கி­ற­வங்­க­ளுக்கு, இது ஒரு உதா­ர­ணம். ‘கற்­றோ­ரைக் கற்­றோரே காமு­று­வர்’ இல்­லையா? ராஜா சார் யார் என்­பதை, அவர் அரு­கில் இருந்து பார்ப்­ப­வர்­க­ளுக்கு மட்­டும் தான் தெரி­யும்’ என சிலா­கிக்­கி­றார் இயக்­கு­ந­ரும் நடி­க­ரு­மான ரா.பார்த்­தி­பன்...!
Image may contain: 5 people, people sitting

No comments:

Post a Comment

*விஞ்ஞானிகள் வியக்கும் அக்னிஹோத்ரம்*

  போபால் விஷவாயு தனது கோரத்தாண்டவத்தை ஆடிய போது ஒரு வீட்டில் யாகம் நடத்திக் கொண்டிருந்த சிலருக்கு மட்டும் அந்த நச்சு வாயுவால் பாதிப்பில்...